Bạn thuộc nhóm nào? Nhóm ăn cơm hay nhóm ăn thịt?

                                                             
Hôm nay mình gửi các bạn một bài viết không ăn nhập gì với thực phẩm Nhật Bản, nhưng có lẽ liên quan đến một số bạn có quan tâm đến vấn đề tăng cân.

Bạn có bao giờ hỏi rằng tại sao bạn ấy ăn mỗi bữa hai ba bát cơm mà vẫn không mập, trong khi mình chỉ ăn một bát là thấy khuôn trăng đầy đặn ngay. Có rất nhiều người cho rằng muốn không béo chỉ nên ăn thức ăn, không ăn cơm hoặc ăn rất ít, vì ăn cơm dễ béo. Thực ra ăn cơm béo hay không  có liên quan đến cơ địa mỗi người.

Trong việc tiêu hóa thức ăn có hai loại cơ địa, một loại chuyển hóa tốt glucose và một loại chuyển hóa tốt lipid. Người có cơ địa chuyển hóa tốt glucose có thể ăn nhiều loại thức ăn có nhiều chất bột như cơm, bún, bánh mì, khoai, v.v.. mà không sợ béo, trong khi người có cơ địa chuyển hóa tốt lipid có thể ăn nhiều loại thức ăn như thịt, cá, bơ, kem mà không hề thấy nặng bụng.

Chúng ta tạm gọi nhóm chuyển hóa tốt glucose là nhóm cơm, và nhóm chuyển hóa tốt lipid là nhóm thịt. Nếu bạn biết mình thuộc nhóm nào, bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình một thực đơn thích hợp mà không phải lo lắng bị tăng cân.

Bạn thuộc nhóm nào?

Bạn chọn cơm hay thịt?

Bạn chọn cơm hay thịt?

Như đã nói ở trên, cơ địa là yếu tố quyết định bạn thuộc nhóm nào, nhưng thói quen sinh hoạt cũng dự phần không nhỏ trong việc đẩy bạn vào nhóm này hay nhóm kia. Nếu bạn là người làm việc suốt ngày với chiếc máy tính thì bạn thuộc nhóm cơm, còn nếu bạn làm việc phải đứng nhiều thì bạn thuộc vào nhóm thịt. Nếu bạn dễ cảm thấy mỏi vai hay dễ “hà tiện” thì bạn nên ăn nhiều cơm hơn những bạn không bị những chứng này. Nếu bạn là người ăn sáng thật chắc bụng thì bạn đúng là người của nhóm cơm, và nếu bạn chỉ ăn qua loa thì bạn rơi vào nhóm thịt. Và một điều thú vị là những người có  thể chất mạnh rượu lại không phải là người thuộc nhóm thịt mà là nhóm cơm.

 Cách ăn của nhóm cơm

Hộp cơm mẹ làm cho bé yêu (Nhóm cơm)

Cơm hộp mẹ làm cho bé yêu (Nhóm cơm)

 Nhóm cơm ưu tiên ăn những món có nhiều chất bột như cơm, bánh mì, bánh canh, hủ tiếu v.v . Khi ăn cơm, bạn nên ăn cơm trước, thức ăn sau. Nhóm này nếu sợ tăng cân thì không nên ăn quà vặt mà cần để bụng đói, vì khi bụng đói, cơ thể đốt hết glucose, sẽ đốt qua lipid, giúp bạn loại bỏ được chất béo dư thừa. Gừng và ớt là hai loại gia vị nên có trên bàn ăn của nhóm này vì capsaicin chứa trong thực phẩm này giúp tăng phân giải chất béo.

 Cách ăn của nhóm thịt

Cơm phần (Nhóm thịt)

Cơm phần tiêu biểu của nhóm thịt

Nhóm thịt ưu tiên ăn những thức ăn chứa nhiều lipid như thịt, cá, trứng, bơ, v.v… Khi ăn cơm, bạn nên ăn thức ăn trước, cơm sau. Nhóm này không nên để bụng đói, vì khi bụng đói đường huyết tăng, khiến tăng nội tiết tố insuline. Insuline có chức năng biến glucose dư thừa thành mỡ và dự trữ dưới dạng tế bào mỡ, khiến cơ thể dễ bị béo. Nhóm này nên ăn hành, tỏi là những loại thực phẩm giàu allicin, một chất giúp chuyển hóa glucose.

Không nên thái quá

Cơm hộp mẹ làm cho bé (cơm và thịt cân đối)

Cơm hộp mẹ làm cho bé yêu (cơm và thịt cân đối)

Dù bạn thuộc nhóm nào cũng không nên thái quá, nghĩa là chỉ ăn toàn cơm hoặc toàn thức ăn. Cơ thể chúng ta luôn đòi hỏi được cung cấp đủ chất để hoạt động, vì thế cần ăn đủ lượng và đúng cách. Những bạn thuộc nhóm cơm có lợi thế là dễ thích nghi với việc ăn chay, nhưng bất lợi ở điểm không được ăn quà vặt, nếu không muốn tăng cân. Những bạn thuộc nhóm thịt được ăn quà thoải mái, nhưng lại không nên bù khú trên các bàn nhậu vì nhóm này thường yếu rượu.

Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN / Đậu hủ lụa

14 thoughts on “Bạn thuộc nhóm nào? Nhóm ăn cơm hay nhóm ăn thịt?

  1. Chào cô Nhung,

    Em không biết mình thuộc nhóm nào nữa,
    Có lúc thật sự không thích ăn, nghĩ đến thức ăn là sợ, thậm chí gia đình còn buộc phải ăn,… chỉ khi đi đâu đó ra ngoài, thay đổi môi trường thì mới ngon miệng,… ăn không nhiều nhưng vẫn “tròn”.
    Làm sao để biết mình thuộc nhóm nào ?

    Nguyễn Thị Anh Hoa – GĐ Trung tâm phân phối hàng lưu niệm và quà tặng THANH THẢO

    • Chào Hoa,

      Em không thích ăn, và chỉ ăn ngon miệng khi thay đổi môi trường thì có thể em bị stress trong công việc hoặc bị nhàm chán trong ăn uống. Em thử thay đổi môi trường và khẩu vị ăn uống xem sao, may ra có thể ăn ngon miệng hơn. Khác với BOSS, trường hợp này “đa nghi” có thể dễ phát triển hơn “bảo thủ” đấy nhé.

      Chúc em luôn ngon miệng trong những bữa ăn.

      Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN / Đậu hủ lụa

    • Chào Trung,

      Chị thấy em không cần quan tâm nhiều mình thuộc nhóm nào vì em đâu có mập.
      Em cứ ăn uống điều độ như hiện nay là “chuẩn không cần chỉnh” rồi.

      Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN / Đậu hủ lụa

  2. Chào bạn!
    Bài viết “Bạn thuộc nhóm nào? Nhóm ăn cơm hay nhóm ăn thịt?” rất hay.
    Có đoạn này mình không hiểu lắm, mong bạn nói rõ giúp mình
    “Trong việc tiêu hóa thức ăn có hai loại cơ địa, một loại chuyển hóa tốt glucose và một loại chuyển hóa tốt lipid. Người có cơ địa chuyển hóa tốt glucose có thể ăn nhiều loại thức ăn có nhiều chất bột như cơm, bún, bánh mì, khoai, v.v.. mà không sợ béo, trong khi người có cơ địa chuyển hóa tốt lipid có thể ăn nhiều loại thức ăn như thịt, cá, bơ, kem mà không hề thấy nặng bụng.

    Chúng ta tạm gọi nhóm chuyển hóa tốt glucose là nhóm cơm, và nhóm chuyển hóa tốt lipid là nhóm thịt. Nếu bạn biết mình thuộc nhóm nào, bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình một thực đơn thích hợp mà không phải lo lắng bị tăng cân”

    Cảm ơn bạn nhiều, chúc bạn thành công trong cuộc sống.

    • Chào bạn Quân,

      Cám ơn bạn đã vào thăm trang viết của mình.

      Bài viết của mình có đại ý là ” có người ăn cơm nhiều không bị mập, nhưng có người ăn cơm ít vẫn bị mập, đó là do cơ địa mỗi người. Nếu bạn biết mình thuộc cơ địa chuyển hóa glucose tốt thì bạn có thể chọn một thực đơn nhiều cơm (tinh bột) mà không sợ bị mập.” Mình viết bài này do có một người bạn đã từ chối ăn cơm do sợ bị mập.

      Không biết mình trả lời thế có đúng với câu hỏi của bạn không.
      Chúc bạn luôn vui và thành công trong cuộc sống.

      Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN / Đậu hủ lụa

  3. Chào chị Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN,

    Cám ơn chị đã chia sẽ bài viết “Bạn thuộc nhóm nào? Nhóm ăn cơm hay nhóm ăn thịt?”, đọc xong bài này thấy mình thuộc cả 2 nhóm luôn, vì anh cách nào cũng không tăng cân được. Mình nghĩ để đảm bảo có được sức khỏe tốt thì phải kết hợp đầy đủ các loại thực phẩm với nhau, đảm bảo không bị thiếu chất mà cũng không quá dư thừa.

    Chúc chị Nhung nhiều thành công trong kinh doanh và trong cuộc sống nhé!

    Phan Linh- Kem Sữa Chua- Yogurt Way

    • Cám ơn Phan Linh đã ghé thăm bài viết của mình.

      Đúng như Linh nói để đảm bảo sức khỏe phải kết hợp nhiều loại thực phẩm. Ở Nhật có nhiều người chủ trương một ngày ăn 30 loại thực phẩm (nguyên liệu) để lấy đủ chất cho cơ thể, vì thế bữa ăn của họ có nhiều món, mỗi món chỉ có một lượng nhỏ, thậm chí có “món” chỉ là hai hạt đậu kho ngọt cỡ hạt đậu ván, và trong một món họ sử dụng nhiều loại nguyên liệu.

      Chúc Linh luôn vui và thành công trong cuộc sống.

      Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN / Đậu hũ lụa

  4. Chào chị Nhung,

    Bài chia sẻ của chị rất hữu ích.

    Nhưng em muốn hỏi thêm là có sự khác biệt gì giữa những món ăn sống của người Nhật và người Việt Nam?

    Ví dụ những món ăn với mù tạt thì người Việt Nam hay dùng món tôm, cá điêu hồng lát mỏng với mù tạt. Vậy các món ăn như thế có thực sự là tốt cho sức khỏe không? Lời khuyên của chị cho những người ăn món sống Việt Nam là gì?

    • Chào bạn Thái

      Cám ơn bạn đã ghé thăm trang THUCPHAMNHATBAN.

      Sự khác nhau lớn nhất giữa món ăn sống của người Nhật và người Việt là người Nhật không ăn sống các loại cá nước ngọt.
      Họ cho rằng cá nước ngọt sống ở sông nên có nhiều khuẩn hơn cá sống ở biển.

      Hải sản ăn sống ở Nhật được giữ đông/giữ lạnh từ lúc bắt lên khỏi nước cho đến khi lên bàn ăn. Các tàu đánh bắt cá của họ đều có các kho giữ đông để đảm bảo độ tươi của sản phẩm. Ăn cá sống ngay trên tàu sau khi vừa bắt xong là “đặc quyền” của ngư dân. Có lẽ chỉ có họ mới biết được vị ngon thực sự của biển cả.

      Người Nhật không ăn cá sống với mù tạt (màu vàng), mà ăn với wasabi (màu xanh) và nước tương (nước tương Nhật). Họa hoằn lắm mới có tiệm ăn sáng tạo cho thực khách ăn với muối. Nhưng đó chỉ là cá biệt, hầu hết họ ăn với wasabi và nước tương.

      VN là xứ nóng, thực phẩm dễ bị hư hỏng, khi ăn những món sống chúng ta nên chọn những nhà hàng uy tín để tránh những sự cố đáng tiếc. Còn đối với các loại cá nước ngọt như cá điêu hồng, xử lý qua giấm như một số nhà hàng VN có lẽ là cách làm hợp lý và sáng tạo của người VN.

      Chúc bạn có những bữa ăn ngon miệng với các món cá sống.

      Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN/Đậu hủ lụa

  5. Chị nhung ơi!
    Em không biết là em thuộc nhóm nào mà em ăn nhiều lắm, cái gì ăn được là ăn nhưng không thể nào lên cân được. Chị có cách nào giúp em tăng cân được không? Bia và rượu em uống zữ lắm, có cả hút thuốc nửa chị ak!
    Cám ơn chị nhiều!!!

    • Chào em Tuấn,

      Có bao người ước ao được như em mà không được, đó là ăn nhiều mà không lên cân.

      Chị nghĩ muốn giảm cân thì khó chứ tăng cân thì không khó lắm. Em thử áp dụng chế độ ăn uống của các lực sĩ Sumo ở Nhật xem sao.
      Các sumo Nhật người nào cũng từ trên trăm ký đến 200 kí. Họ có chế độ ăn uống đặc biệt mới có được thân hình lực lưỡng như thế.
      Khẩu phần của họ có rất nhiều đạm như thịt, cá, trứng, phomai, đậu hũ, … và ăn sau khi đã tập luyện vất vả.
      Chính việc vận động sẽ giúp cơ thể hấp thu mạnh protein để tái tạo năng lượng.

      Em thử áp dụng bằng cách chơi thể thao, hay vận động nặng rồi sau đó ăn một bữa ăn có thật nhiều đạm.
      Chế độ ăn này em sẽ giúp em tăng cân một cách rắn chắc và khỏe mạnh nhờ được kết hợp giữa ăn uống và vận động.

      Em cũng nhớ bỏ thuốc lá nhé. Còn bia rượu thì vừa chừng là được.
      Chúc em thành công.

      Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN / Đậu hũ lụa

  6. Chào bạn,

    Đọc bài viết ” Bạn thuộc nhóm nào? Nhóm ăn cơm hay nhóm ăn thịt? ” của bạn rất hay, xác định được mình thuộc nhóm nào có thể điều chỉnh được chế độ ăn uống và có thể hạn chế việc tăng cân.

    Chúc bạn thành công trong cuộc sống.

    Tô Kiều Thụy Thu Trang
    GĐTC – Công Ty CP Hồng Thịnh
    http://www.hongthinh.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s