Bạn thuộc nhóm nào? Nhóm ăn cơm hay nhóm ăn thịt?

                                                             
Hôm nay mình gửi các bạn một bài viết không ăn nhập gì với thực phẩm Nhật Bản, nhưng có lẽ liên quan đến một số bạn có quan tâm đến vấn đề tăng cân.

Bạn có bao giờ hỏi rằng tại sao bạn ấy ăn mỗi bữa hai ba bát cơm mà vẫn không mập, trong khi mình chỉ ăn một bát là thấy khuôn trăng đầy đặn ngay. Có rất nhiều người cho rằng muốn không béo chỉ nên ăn thức ăn, không ăn cơm hoặc ăn rất ít, vì ăn cơm dễ béo. Thực ra ăn cơm béo hay không  có liên quan đến cơ địa mỗi người.

Trong việc tiêu hóa thức ăn có hai loại cơ địa, một loại chuyển hóa tốt glucose và một loại chuyển hóa tốt lipid. Người có cơ địa chuyển hóa tốt glucose có thể ăn nhiều loại thức ăn có nhiều chất bột như cơm, bún, bánh mì, khoai, v.v.. mà không sợ béo, trong khi người có cơ địa chuyển hóa tốt lipid có thể ăn nhiều loại thức ăn như thịt, cá, bơ, kem mà không hề thấy nặng bụng.

Chúng ta tạm gọi nhóm chuyển hóa tốt glucose là nhóm cơm, và nhóm chuyển hóa tốt lipid là nhóm thịt. Nếu bạn biết mình thuộc nhóm nào, bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình một thực đơn thích hợp mà không phải lo lắng bị tăng cân.

Bạn thuộc nhóm nào?

Bạn chọn cơm hay thịt?

Bạn chọn cơm hay thịt?

Như đã nói ở trên, cơ địa là yếu tố quyết định bạn thuộc nhóm nào, nhưng thói quen sinh hoạt cũng dự phần không nhỏ trong việc đẩy bạn vào nhóm này hay nhóm kia. Nếu bạn là người làm việc suốt ngày với chiếc máy tính thì bạn thuộc nhóm cơm, còn nếu bạn làm việc phải đứng nhiều thì bạn thuộc vào nhóm thịt. Nếu bạn dễ cảm thấy mỏi vai hay dễ “hà tiện” thì bạn nên ăn nhiều cơm hơn những bạn không bị những chứng này. Nếu bạn là người ăn sáng thật chắc bụng thì bạn đúng là người của nhóm cơm, và nếu bạn chỉ ăn qua loa thì bạn rơi vào nhóm thịt. Và một điều thú vị là những người có  thể chất mạnh rượu lại không phải là người thuộc nhóm thịt mà là nhóm cơm.

 Cách ăn của nhóm cơm

Hộp cơm mẹ làm cho bé yêu (Nhóm cơm)

Cơm hộp mẹ làm cho bé yêu (Nhóm cơm)

 Nhóm cơm ưu tiên ăn những món có nhiều chất bột như cơm, bánh mì, bánh canh, hủ tiếu v.v . Khi ăn cơm, bạn nên ăn cơm trước, thức ăn sau. Nhóm này nếu sợ tăng cân thì không nên ăn quà vặt mà cần để bụng đói, vì khi bụng đói, cơ thể đốt hết glucose, sẽ đốt qua lipid, giúp bạn loại bỏ được chất béo dư thừa. Gừng và ớt là hai loại gia vị nên có trên bàn ăn của nhóm này vì capsaicin chứa trong thực phẩm này giúp tăng phân giải chất béo.

 Cách ăn của nhóm thịt

Cơm phần (Nhóm thịt)

Cơm phần tiêu biểu của nhóm thịt

Nhóm thịt ưu tiên ăn những thức ăn chứa nhiều lipid như thịt, cá, trứng, bơ, v.v… Khi ăn cơm, bạn nên ăn thức ăn trước, cơm sau. Nhóm này không nên để bụng đói, vì khi bụng đói đường huyết tăng, khiến tăng nội tiết tố insuline. Insuline có chức năng biến glucose dư thừa thành mỡ và dự trữ dưới dạng tế bào mỡ, khiến cơ thể dễ bị béo. Nhóm này nên ăn hành, tỏi là những loại thực phẩm giàu allicin, một chất giúp chuyển hóa glucose.

Không nên thái quá

Cơm hộp mẹ làm cho bé (cơm và thịt cân đối)

Cơm hộp mẹ làm cho bé yêu (cơm và thịt cân đối)

Dù bạn thuộc nhóm nào cũng không nên thái quá, nghĩa là chỉ ăn toàn cơm hoặc toàn thức ăn. Cơ thể chúng ta luôn đòi hỏi được cung cấp đủ chất để hoạt động, vì thế cần ăn đủ lượng và đúng cách. Những bạn thuộc nhóm cơm có lợi thế là dễ thích nghi với việc ăn chay, nhưng bất lợi ở điểm không được ăn quà vặt, nếu không muốn tăng cân. Những bạn thuộc nhóm thịt được ăn quà thoải mái, nhưng lại không nên bù khú trên các bàn nhậu vì nhóm này thường yếu rượu.

Nguyễn Thị Kim Nhung – Công ty VỊ NGUYÊN / Đậu hủ lụa

Advertisements